Với mục tiêu là đổi mới cách kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng sang đánh giá theo năng lực qua bài dạy cụ thể: "Bánh trôi nước" - Hồ Xuân Hương.
Qua bài học, HS nhớ được những nét chính về tác giả, tác phẩm và phân tích được vẻ đẹp của hình ảnh bánh trôi nước, hình ảnh người phụ nữ. Qua đó, thể hiện tình yêu, sự cảm thông với thân phận người phụ nữ trong xã hội xưa và nay.
Qua việc học, HS thực hành trải nghiệm làm bánh, tìm hiểu sưu tầm hình ảnh những người phụ nữ thành công hôm nay để so sánh, đánh giá.
Trong đánh giá thành tích học tập của học sinh, không chỉ đánh giá kết quả mà chú ý cả quá trình học tập. Vì sự tiến bộ của người học so với chính học sinh đó.
Bên cạnh những phương pháp dạy học theo đặc trưng của bộ môn Ngữ văn, việc phát huy các phương pháp dạy học tích cực cũng góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn đạt hiệu quả: Thảo luận nhóm, Nghiên cứu tình huống, Dự án,… và các kĩ thuật dạy học tích cực được thực hiện trong các hoạt động dạy học.
Vận dụng các hình thức kiểm tra đánh giá như: bằng điểm, phần thưởng qua trò chơi, động viên, khen... HS tự đánh giá lẫn nhau...
Một số hình ảnh trong tiết học: